Home » การคลอด » หลังคลอดบุตร » ลดหน้าท้องหลังคลอดด้วยโยเกริ์ต
ลดหน้าท้องหลังคลอดด้วนโยเกริ์ต
ลดหน้าท้องหลังคลอดด้วนโยเกริ์ต

ลดหน้าท้องหลังคลอดด้วยโยเกริ์ต

ผลวิจัยพบผู้หญิงที่กินอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นหลังการคลอดบุตรนักวิจัยของฟินแลนด์เสนอผลวิจัยต่อที่ประชุมยุโรปว่าด้วยโรคอ้วนว่า แบคทีเรียซึ่งพบในอาหารจำพวกโปรไบโอติก เช่น โยเกิร์ต และอาหารเสริมบางชนิด ได้สลายน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต ทำให้ร่างกายไม่สะสมพวกแป้งและน้ำตาลไว้ในรูปไขมันและผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเตอร์กูชิ้นนี้บอกว่า การกินโยเกิร์ตวันละถ้วยจะช่วยลดไขมันส่วนเกินเหล่านี้ได้ “นักวิจัยได้ติดตามภาวะสุขภาพและน้ำหนักตัวของผู้หญิง 256 คน ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน ไปจนถึงหลังคลอดเป็นเวลาหนึ่งปี”
ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งกินอาหารโปรไบโอติก อีกกลุ่มกินอาหารตามคำแนะนำของแพทย์ และอีกกลุ่มรับอาหารทั้งสองจำพวก หลังคลอดหนึ่งปี กลุ่มที่กินโปรไบโอติกมีรูปร่างผอมบางกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย และมีแนวโน้มสูงกว่าที่จะไม่ลงพุง”เส้นรอบเอวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไขมันที่สะสมที่หน้าท้องถือว่าเป็นอันตราย เพิ่มความเสี่ยงต่อการมีความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และเบาหวาน”นักวิจัย ดร.เคอร์ซี เลติเนน บอก “ผู้หญิงที่กินโปรไบโอติกทำคะแนนได้ดีที่สุด หลังคลอดหนึ่งปี คนกลุ่มนี้มีความอ้วนน้อยที่สุด และมีสัดส่วนไขมันในร่างกายต่ำที่สุด”ผู้หญิงที่กินอาหารโปรไบโอติกควบคู่กับการกินตามคำแนะนำของแพทย์ เราพบ 25% ของคนกลุ่มนี้มีไขมันหน้าท้อง ขณะที่ในกลุ่มคนที่กินตามคำแนะนำเพียงอย่างเดียว เราพบ 43% ที่มีไขมันหน้าท้อง” ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราวครึ่งหนึ่งของอาหารโปรไบโอติกที่ขายตามท้องตลาดนั้นใช้ไม่ได้ผล เพราะมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์น้อยเกินไป หรือเป็นแบคทีเรียชนิดอื่นๆยี่ห้อที่ใช้ได้ผลคือ ยาคูลต์, แอ็กติเมล และมัลไทไบออนตาดร.เลติเนน กับคณะ กำลังติดตามภาวะสุขภาพของเด็กที่เกิดในช่วงที่มีการวิจัยนี้ เพื่อดูว่าการได้รับแบคทีเรียดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นของชีวิตช่วยให้มีสุขภาพดีได้หรือไม่

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโยเกิร์ต

ระบบ ลำไส้ของคนเรามีเชื้อจุลินทรีย์อยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดดี และชนิดไม่ดี หากในลำไส้มีจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีเยอะ ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายจะมีปัญหา เช่น ท้องเสีย ท้องผูก อาหารไม่ย่อย แต่ถ้าเรามีจุลินทรีย์ชนิดดีอยู่ มันจะยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีและเพิ่มภูมิต้านทานให้ระบบย่อย จุลินทรีย์ชนิดดีสามารถย่อยน้ำตาลในนมได้

คน ที่แพ้นมเพราะขาดเอนไซม์แลคโตสจึงหมดปัญหาท้องเสียหรือปวดท้องเมื่อกิน โยเกิร์ต เพราะน้ำตาลแลคโตสในนมถูกเชื้อแลคโตบาซิลัสเปลี่ยนเป็นกรดแลคติกที่ย่อยง่าย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยระบุว่า จุลินทรีย์ชนิดดีป้องกันการติดเชื้อ คนที่ถ่ายท้องจึงกินโยเกิร์ตเพื่อช่วยลดอาการท้องเดินได้

ในโยเกิร์ตชนิดไขมันต่ำ 1 ถ้วย มีสารอาหารมากถึง 11 ชนิด ได้แก่ ไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 2 โปรตีน วิตามิน บี 12 ทริปโทฟาน โปตัสเซียม โมลิปเดนัม สังกะสี วิตามิน บี 5 จึงไม่น่าแปลกใจที่โยเกิร์ตจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ชาวบัลแกเรียอายุยืน และจากผลวิจัยยังพบอีกว่าโยเกิร์ตมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • โยเกิร์ตมีแคลเซียมสูง และแคลเซียมมีบทบาทในการป้องกันโรคกระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง มะเร็งในลำไส้ใหญ่ ช่วยในการลดน้ำหนัก เพิ่มการเผาผลาญไขมัน
  • เชื้อแลคโตแบซิลลัสในโยเกิร์ตช่วยลดการอักเสบของลำไส้และไขข้อ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีในโยเกิร์ตช่วยยับยั้งการเจริญ ของเชื้อ “เฮลิโคแบคเตอร์ เอชไพโลไร” ที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ
  • กรดไขมันคอนจูเกตเต็ดไลโนเลอิคในโยเกิร์ต ป้องกันโรคหัวใจได้
  • งานวิจัยยังพบว่าโยเกิร์ตวันละ 2- 5 ถ้วย ช่วยลดระดับ “แกซไฮโดรเจนซัลไฟด์” ที่ทำให้ลมหายใจมีกลิ่น และลดความเสี่ยงโรคเหงือก
  • โยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่มีชีวิต ช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินบี และวิตามินเคในลำไส้ จากงานวิจัยพบว่า การบริโภคโยเกิร์ตที่มีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ ร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ
  • ผู้หญิงที่ติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอดบ่อยๆ เมื่อกินโยเกิร์ตวันละ 8 ออนซ์ เป็นเวลา 6 เดือน การติดเชื้อจะลดลงถึง 3 เท่า

แต่ควรทานตอนเช้าค่ะ ถ้าทานตอนเย็นหรือก่อนนอนจะทำให้อ้วนค่ะ

พว.นฤมล  เปรมปราโมทย์  เรียบเรียง
ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

About webmaster